Wednesday, April 29, 2009

Kulani sa Leeg

------------------------------------------------------------------------------------------
Medical Care:
Kulani sa Leeg at Balikat


Question: Grace, Philippines (April 27, 2009)

good pm po, masakit po ang ibabang bahagi ng leeg ko. parang sa leeg at balikat, meron po akong nakapa na parang kulani di naman po ako nilalagnat, pero di po masakit pag lumulunok, masakit lang po pag hinahawakan, pwede pa rin po ba ako mag take ng contraceptive pills pang 2nd pack ko na po di po ba makakaapekto or lalala ang kulani sa leeg ko, thank you po and God bless.

------------------
Answer:

Hi Grace,

Ang mga kulani ay kadalasang lumilitaw sa leeg, sa ilalim ng panga, at sa paligid ng tenga. Ito ay maliliit lamang, di man kalahati ng isang holen, at ito ay malalambot at gumagalaw. Kung mas malaki dito ang nararamdaman mo sa leeg mo, matigas, at di gumagalaw, baka hindi kulani ito. Mainam pa rin na maipakita sa doktor upang malaman kung ano talaga ang sanhi nito.

Walang epekto ang contraceptives sa kulani, kaya pwede mong ipatuloy ito.

Salamat sa iyong tanong,
Ramon A. Diaz
Medical Coordinator
OFWParaSaPamilya.com


-------------------

33 comments:

Maika said...

gudpm po, meron po kasi akong bukol na nakapa sa ibabang bahagi ng baba ko (just after the bone)nagkakaroon din po ba ng kulani sa part na iyon? at ano po ang sanhi ng kulani sa leeg? maraming salamat po.

jaymai said...

hello po may nakapa po ako na bukol sa baba ng aking panga (left side) kapag hinahawakan ko po ito d naman po masakit,gumagalaw din xa at the same tym matigas ito...kaya lang po ang pinagtataka ku e mag 1year na po ito since nakapa ku xa...may ubo po ako at lately nagpabunot ako ng ngipin halos 3 tyms na magkasunod..d point is im worried po kasi baka cancerous na po ito kasi nga po 1yr na po itong bukol ku na ito...sana mapayuhan nio po ako kung ano po ang mabuti kung gawin..

Unknown said...

good pm po.ano po ba mabisang gamot para sa lumalaking bukol sa leeg na malapit sa panga at malapit sa ilalim ng tenga right part at sa ibaba ng leeg na parang kulani. sabi nila sanhi ng sipon lubog, my sipon ako at my ubo minsan. . .pls help me. thanks.

Unknown said...

Gud pm po. Ask ko lng ng karon ako ng bukol sa ilalim ng tenga right side.. natatakot po ako bk lumaki. May plema po ako.. anu po ba dapat kong inumin? Patulong nmn po tnxs..

Unknown said...

Meron po akong bukol sa leeg ko matigas po ito at di gumagalw at Namamaga din po

redjie said...

please help po may bukol po ako sa leeg sa ilalim ng panga at malapit sa tenga anu po ang gamot d2 ty ang godbless

Sheryl said...

Hello po,good pm,meron po akng bukol sa groin po,13 years pa po ako ngkaroon nito,at 31 na ako now,pinache k up ko na po ito,sabi sakin if d naman daw ako nadisturbo wag ko na ipaopera,kaso po minsan nasasagi po,kya medjo natatakot na po ako kc po pag malamig my kirot xa or pag nasasagi ng malakas.tanong ko po,d po ba ito dilikado at bka maging canseruos po?at ang pils po ba an pwede maging sanhi sa paglaki ng bukol?malambot lng po sya na parang litid.please advice po,salamat

Ms.worried said...

Gud pm po!. May bukol din po sa left side ng liig ko po sa baba ng tainga, lumaki na po sya, every morning po sya masakit hawakan pero pagkahapon po di na po masakit. Nilagnat po ako ng lumaki po sya, di ko po magalaw ung liig ko parang nagka stiff neck po ako. Ngpachik up naman ako sa ENT sabi nya kulani lang daw sya, wala namang provlema ung tainga at lalamuman ko. Nerisitahan po niya ako ng antibacterial kahit papano po lumiit at naigalaw ko po sya.. pero hanggang ngayon po may bukol pa rin po ako.. ano po yong mainam na gawin ko po dito. Sana matulungan nyo po ako. Salamat po

Unknown said...

Meron den po ako bukol sa leeg... Since elementary days p po meron n ko nito... malaki po sya at matigas... pero hnd nmn po ngbabago ng laki... Ano po kya ito.. pinagamot q n sya dti sa ospital...mrame n po pinaiinom sken pero hnd nmn po ntanggal.. Salamat po.,,

Unknown said...
This comment has been removed by the author.
Unknown said...

Anu po ba itong bukol sa leeg ko parang puputok na po..anu po ba ito..kasing laki po sya ng holen..di naman sya masakit na masyado..

Unknown said...
This comment has been removed by the author.
Unknown said...
This comment has been removed by the author.
Unknown said...

May anak poh ako two months and half old palang poh siya. May tumubo poh na malaking bukol sa ibaba ng kanyang kaliwang tainga. Matigas poh siya ang nilalagnat siya na umaabot sa 39.8 na. Pinatingnan ko na poh sa doctor nagresita siya ng atibiotic at paracetamol. Nawala rin ang lagnat niya pero nag aalala poh ako kase yong bukol sa baba ng tainga niya malaki pa rin at matigas. Anu poh ba iyon at anu poh ang dapat gawin?

Unknown said...

May anak poh ako two months and half old palang poh siya. May tumubo poh na malaking bukol sa ibaba ng kanyang kaliwang tainga. Matigas poh siya ang nilalagnat siya na umaabot sa 39.8 na. Pinatingnan ko na poh sa doctor nagresita siya ng atibiotic at paracetamol. Nawala rin ang lagnat niya pero nag aalala poh ako kase yong bukol sa baba ng tainga niya malaki pa rin at matigas. Anu poh ba iyon at anu poh ang dapat gawin?

Unknown said...

ung anak ko po may bukol po xa sa leeg dti p po..ndi naman dw po msakit. .tz tnubuan xa ngyn sa ilalim ng ba2. .anu po kaya un. .

Unknown said...

hi po ,ask ko lng po yung sa baby ko .. 2 months pa lng po sya .may bukol sa leeg na matigas at medyo malaki .. ano po ba eto ?
--nag consult na po kmi sa pedia. nirecommend nia yung antibiotic but til now meron pa den po ..
super worried na po ako his too young para maranasan eto . Help nmn po .

Unknown said...

hi po ,ask ko lng po yung sa baby ko .. 2 months pa lng po sya .may bukol sa leeg na matigas at medyo malaki .. ano po ba eto ?
--nag consult na po kmi sa pedia. nirecommend nia yung antibiotic but til now meron pa den po ..
super worried na po ako his too young para maranasan eto . Help nmn po .

Unknown said...
This comment has been removed by the author.
Unknown said...

Good pm po. 11weeks napo ako buntis, nababahala po ako sa kulani malapit sa aking dalawang panga. May bukol din po ako sa baba na kinababahala kopo na maging goiter? Ngunit nagsuri po ako wla po akong sintomas ng goiter hindi naman po ako nahihirapan huminga o namamagang lalamunan, nababahala lang po ako sa kulanin sa aking leeg na baka maaring makaapekto sa aking pagbubuntis. Maraming salamat po sa inyong maagang pagtugon.

Unknown said...

hi. po may nakapa pong bukol si mama ko leeg niya sa bandang baba nang tenga niya , pang tatlong weeks niya na po nagyon yun at lumalaki na po siya pumunta napo kami sa hospital ng ilang beses gusto ko lang pong malaman ano po bang mabisang gamot o remedy sa kirot na raramdaman ng mama ko para mabawasan naman yungsakit.

Unknown said...

Helow po ask ko ln po doc may bukol po ako nkapa sa ilalim ng panga ko sa bandang gitna po matigas po sya at di nman gumagalaw nung una makita ko sya di nman sya masakit pero after 1mnoth inoberbahan ko parang lagi tuyot ang lalamunan ko parang gusto ko laging lumunok tapos parang feel ko bawat lunok ko nag didikoliy yung mag kabilaang lalamunan ko ?!
Anu po ba 2 doc ?
anung klasing bukol at sakit ?
Mag 2months na po yung bukol ko pero di parin po ako nkakapag pa check up dhil po wla po akong pera sobra po ako nag aalala sa sarili ko kc po sa bukol din po namatay yung mama ko at ate ko yung ate ko sa mayuma sya namatay si mama sa matris at sa tumbong .
Paki update nman po ako sa number ko doc 09480127282

Unknown said...

Hello po,nakainom ako ng malamig na tubig tapos kinabukasan nilagnat ako at sinipon at ubo kasabay ng pamamaga ng aking lalamunan at naramdaman ko na rin ang maliit na bukol sa bandang tenga sa may panga ko na sanhi ng pamamaga, uminom ako ng panadol, nawala bahagya tapos makatatlong araw un kabilang bahagi naman ang sumakit.ano po ang mabisang gamot o gawin ko ? ika 4 na araw na po ito.wala na po ako lagnat paga at masakit na lamang ang kaliwat kanan kong panga.sipon lubog po ba ito o kulani?salamat po

Unknown said...

meron po akong bukol sa leeg gang sa may ibabaw collar bone ko..kulani daw sabi ng doktor..may bnfay na gamot kaso 10 days ko labg ininom after nun check up ulit ..kaso di ako nakabalik dahil sa work ko..after ko uminom ng gamot e lumiit po ung kulani ko pero meron pa rin...sign pa rin ba ito ng cancer?

Unknown said...

doc my bukol po ako banda lalim ng panga sa side tapos po parang sinlaki ng piso masakit pag mahawakan.wla naman po akong ubo sipon plemgh lang po

Unknown said...

gud am po..ask ko LNG po mayroon po aqng bukol sa may kaliwang tas ng leeg q...baba po ng chain maliit LNG po matigas n bilog n di po gumagalaw...matagal n po at Hindi nmn sumasakit....khit meron aqng ubo at sipon naandoon p tin cya at di nawawala....tnx po..

Unknown said...

Hello po may tanong Lang po ako meron po bukol sa ilalim ng tainga Yung anak ko po . Matigas na masakit po ito pag hinahawakan meron din po lagnat Yung anak ko ano po kaya Yung bukol na Yun sa anak ko . Salamat po

Unknown said...

same tayo ng kulani bandang sakin sa collarbone talaga. pero di pa an nakapag pacheck up 1 week na. pero di naman sya masakit.

Unknown said...

Hi Po hm tnung ko lang Po. KC ung 5y/old na anak ko may sugat KC sia sa ilong tpos npansin cu may bukol sa kuntil nia pati sa panga may bukol din anu pung ggwin ko ? nttakot Po ako KC pag nasasagi ko umiiyak sia anu pung ggwin ko Sagot nman pu kau agad oh ? maraming salamat pu wait ko Po Sagot nio ?

Unknown said...

Meron po akong parang kulani sa bandang gilid ng leeg ko sa ilalim ng panga, last week kumaen lang ako tapos pagtingin ko namamaga nq sya, sobrang hirap lumunok halos dina po ako makakaen.Then after 3 or 4 days nawala yung maga nya.Tpos nung MArch 24 may nakapa kong andun parin yung bukol hindi sya normal na laki ng kulani medyo nakakadistract na sya kinakabahan po ako. Pero hindi naman na masakit ano po kaya iyon? Sna po masagot nyo maraming salamat po

Unknown said...

hi po. doc 37weeks po akong pregnant may sipon po ako at may kulani sa leeg ano po pde nyong iadvice sakin thanks in advance

Unknown said...

Good day po. Tanong ko lang po sana kung anong pwedeng gawin sa kulane ng anak na nakalagay sa left side ng leeg nya. Halos kasing laki na sya ng kuko ko sa hinliliit, matigas po sya pero nagagalaw o namomove kapag kinakapa ko. Nag aalala kami na baka kung ano na po ito. Maliit lang daw po to nung una pero ngayon halos kasing laki na sya ng kuko ko sa hinliliit. Maraming salamat sa sasagot.

Unknown said...

May kulani po yong anak ko sa kaliwang leeg.una po nilagnat sya tapos lagi mainit singaw ng katawan.after nya po lagnatin.lumabas po yong parang bikig sa ilalim ng kaliwang panga nya.pero gumagalaw po sya mnsan po sa may tenga.bike po ba yon o sipon..ano po mabasa gawin o gamot don

 
Web Design by WebToGo Philippines