Wednesday, April 29, 2009

Kulani sa Leeg

------------------------------------------------------------------------------------------
Medical Care:
Kulani sa Leeg at Balikat


Question: Grace, Philippines (April 27, 2009)

good pm po, masakit po ang ibabang bahagi ng leeg ko. parang sa leeg at balikat, meron po akong nakapa na parang kulani di naman po ako nilalagnat, pero di po masakit pag lumulunok, masakit lang po pag hinahawakan, pwede pa rin po ba ako mag take ng contraceptive pills pang 2nd pack ko na po di po ba makakaapekto or lalala ang kulani sa leeg ko, thank you po and God bless.

------------------
Answer:

Hi Grace,

Ang mga kulani ay kadalasang lumilitaw sa leeg, sa ilalim ng panga, at sa paligid ng tenga. Ito ay maliliit lamang, di man kalahati ng isang holen, at ito ay malalambot at gumagalaw. Kung mas malaki dito ang nararamdaman mo sa leeg mo, matigas, at di gumagalaw, baka hindi kulani ito. Mainam pa rin na maipakita sa doktor upang malaman kung ano talaga ang sanhi nito.

Walang epekto ang contraceptives sa kulani, kaya pwede mong ipatuloy ito.

Salamat sa iyong tanong,
Ramon A. Diaz
Medical Coordinator
OFWParaSaPamilya.com


-------------------

3 comments:

Maika said...

gudpm po, meron po kasi akong bukol na nakapa sa ibabang bahagi ng baba ko (just after the bone)nagkakaroon din po ba ng kulani sa part na iyon? at ano po ang sanhi ng kulani sa leeg? maraming salamat po.

jaymai said...

hello po may nakapa po ako na bukol sa baba ng aking panga (left side) kapag hinahawakan ko po ito d naman po masakit,gumagalaw din xa at the same tym matigas ito...kaya lang po ang pinagtataka ku e mag 1year na po ito since nakapa ku xa...may ubo po ako at lately nagpabunot ako ng ngipin halos 3 tyms na magkasunod..d point is im worried po kasi baka cancerous na po ito kasi nga po 1yr na po itong bukol ku na ito...sana mapayuhan nio po ako kung ano po ang mabuti kung gawin..

edwin jhepp Gumera said...

good pm po.ano po ba mabisang gamot para sa lumalaking bukol sa leeg na malapit sa panga at malapit sa ilalim ng tenga right part at sa ibaba ng leeg na parang kulani. sabi nila sanhi ng sipon lubog, my sipon ako at my ubo minsan. . .pls help me. thanks.

 
Web Design by WebToGo Philippines