Wednesday, April 15, 2009

Ang Pagdugo sa Unang Pagtatalik

---------------------------------------------------------------------------------------------
Family Care:
The Hymen as a Marker of Virginity

Question: Salma (Hongkong) April 14, 2009

hi..magandang araw po doc...may tanong po ako tungkol sa kwento ng aking kaibigan..sya po ay may 2 anak na at hangang ngayon may duda pa raw ang kanyang asawa sa kanya..nung una daw kasi nilang pagtatalik ay d sya dinugo. Sabi ko naman d ba dapat talagang dudugo ang ari ng babae sa unang talik pero sabi naman nya na d raw lahat ng babae, pero d curios pa rin ako kung totoo ba...Ano ba ang dahilan ng pagdurugo ng ari ng babae pag sa unang pakikipagtalik. Bakit sabi niya d lahat daw,..gusto ko pong malaman kasi takot ako baka naman may ganun talaga. Single po ako at natatakot ako baka d rin ako mapaniwalaan ng mapapangasawa ko pag d ako duguin sa una hehehe......maraming salamat po..,

---------------------

Answer

Hi Salma,


Ang pagdududa ng asawa ng kaibigan mo na
hindi na siya virgin kasi hindi siya dumugo sa una nilang pagtatalik ay dahil sa isang paniwala nang maraming kultura tungkol sa parte ng katawan ng babaeng tinatawag na hymen. Para sa mga Greeks, itong parteng ito was named after the god of marriage, at ang translation ng korean name para sa hymen ay "virgin skin".


The hymen is a thin membrane that partially covers the external vaginal opening and forms part of the vulva or a woman’s external genitalia. Sa maraming kultura, ang hymen ay naging marka ng “virginity” ng isang babae. The belief that was widely propagated especially in cultures where a woman’s virginity was highly valued, was that the hymen blocked the vaginal opening, therefore it should remain intact as long as the woman did not have sexual intercourse.


When the hymen is “separated” or “broken”, there may be slight pain and or bleeding. Ang pagdudugo sa unang pagtatalik ng bagong kasal ay nagging sign na nasira na nga yung hymen, proof na virgin pa nga yung babae.
Nguni’t hindi lahat ng babae ay dumudugo o nasasaktan, kung minsan walang signs na nasira na nga ang hymen. At ang pagtatalik ay isa lang sa mga actibidad na nakakasira ng hymen. Mga ibang actibidad ay ang sports, ang pagkahulog o pagkadapa, horse back riding, pagsasayaw atbp.


So, Salma, a broken hymen does not mean that one is no longer a virgin. Siguro kailangan lang ipaliwanag ito sa asawa ng kaibigan mo. At ang mas importanteng issue dito ay ang pagmamahalan at pagtitiwala sa isa't isa.


Salamat sa iyong tanong,
Regina Diaz Goon
Psyhcologist
OFWParaSaPamilya


--------------------

Submit your thoughts and suggestions on Salma's question by clicking on the word "comments" just below. Ask questions. Click on Magtanong sa Doktor or Magtanong sa Psychologist. Share your thoughts, feelings and experiences. Stay in touch!

Click here to set an appointment with a psychologist/doctor in the Philippines using our website.
Click to return to website: www.ofwparasapamilya.com

---------------------

1 comment:

nicole said...

Doc bat po ganun kpg ngsesex po kmi ng bf ko dinudugo po 2nd bf ko na po sya. Pero halos sa lhat ng sex nmin lagi akong dinudugo.s ex ko nmn po minsan lng po ako duguin at spotting lng pero ung sa bf ko ngyon hlos dinudugo ako prang my regla pero tumitgil aftr 15 to 30 mins.Ano pong ibigsabhin nun dun natatakot po na bka mysakit na po ako s cervix? At hlos po putok s loob pero di po ako nbubuntis gnun din po s ex ko.putok din po s loob pero di po tlga ako nbubuntis sana po walA po akong sakit sana po msagot nyu po ito agad salamat po.. nicole from caloocan

 
Web Design by WebToGo Philippines