Monday, May 25, 2009

Dumudura ng Dugo

--------------------------------------------------------------------------------------------
Medical Care:

Tuberculosis

Question: Rhea, Philippines (May 23, 2009)

Good morning po Doc. may sakit po ako ngayon dumura po ako ngayon ng dugo, Ibig sabihin po may tuberculosis po ako.Kasi last month nagkaroon po ako ng high fever tapos po ngayong month na ito sumasakit po ang likod ko po at pag inuubo po ay sumasakit po ang likod po.Ngayon po ay dumura po ako ng dugo. Maari nyo po ba akong matulungan sa kondisyon ko pong ito.

Answer:

Dear Rhea,

Mataas talaga ang incidence ng tuberculosis sa Pilipinas, at ang pagdudura ng dugo ay maaaring sintomas nito, lalo na kung may lagnat, may ubo, at nangangayayat ka. Hindi lamang tuberculosis ang maaaring sanhi ng pagdura ng dugo, pero kailangangang magpatingin sa doktor at magpa x-ray sa lalong madaling panahon. Ang tuberculosis ay isang infection na hindi mawawala kung walang antibiotic. Nakakahawa rin ito, kaya kung ma confirm na meron ka nito, dapat ring magpatingin ang mga kasama mo sa bahay.

The sooner you see a doctor, the sooner the source of the problem can be isolated and proper treatment can be initiated.

Salamat sa iyong tanong.
Priscilla D, Sanchez, M.D.
Medical Coordinator
OFWParaSaPamilya

---------------

Submit your thoughts on this question by clicking on the word "comments" just below. Ask questions. Click on Magtanong sa Doktor or Magtanong sa Psychologist. Share your thoughts, feelings and experiences. Stay in touch!

Click here to set an appointment with the psychologists and doctors on our website.
Click to return to website: www.ofwparasapamilya.com

---------------

68 comments:

Unknown said...

my pulmonary tuberculosis poh ako.. may posibilidad poh bang lumala at maging TB ng tuluyan un.. kc dumura poh ako ng dugo... at matagal ko na din poh nahinto ung pag gagamot ko..pls pakisagot poh

Anonymous said...

wala po akong nararamdamang sakit tulad ng lagnat ubo o sipon pero habang naglalakad nakaramdam po ako ng pagkaduwal at dugo po ang lumabas, may karamihan din po ito, ano po ba marahil ang dahilan?
please answer thanks

Unknown said...

Yung boyfriend ko po Doc ay dumura daw sya ng may kasamang dugo. Nung nkaraan ay mangyari din po sakanya yun ngunit makalipas ang ilang buwan ay nawala Ito at umulit na naman ngayon. May TB na po ba sya?

Unknown said...

Yung boyfriend ko po Doc ay dumura daw sya ng may kasamang dugo. Nung nkaraan ay mangyari din po sakanya yun ngunit makalipas ang ilang buwan ay nawala Ito at umulit na naman ngayon. May TB na po ba sya?

Unknown said...

Dok nagpa check up po ako last week ang sabi po ng doktor ko may asthma po ako pero Mukha raw akong may TB kaya magpapa X-ray pa daw po ako sinunod ko po ang sinabi ng doktor ko tapos po nung tapos na hindi pa daw po ngayon makukuha ang resulta kasi nung gabi na po... ubo po ako ng ubo tapos biglang lumabas po ay dugo
Dok ano po ba sa palagay nyo ang sakit ko?

Unknown said...

Doc

Unknown said...

Hello poh doc, may sakit poh na TB yung asawa ko po. And he needs a 6months medication. So, 2weeks na poh sya umiinom ng gamot ang worries ko lang po bakit parang mas lumala ngayon kasi pag dumudura sya may kasama ng dugo eh noon hndi nman po ganun.. bakit po cguru yon? Salamat..!

Unknown said...

hello po doc .have a good day !yong kapatid ko pong babae pagkagising nya kinaumagahan pag dura nya may dugo ?ano po ibig sabihin nun ?kasi nitong mga nkaraang buwan yong ulo nya po laging sumasakit pati tiyan nya hanggang minsan nahihirapan na syang dumumi .pero sa awa ng diyos.naging ok rin mkaya lang ma cucurios kami.sa dugo na dinura nya .naway masagot nyo po tanong ko !god bless po

Unknown said...

Doc..okay ang paghinga ko wala rin akong ubo pero sumasakit po ang dibdib at likod ko sa right side..

Tapos isang araw nakaka langhap aq ng usok pag nasa byahi at at sa teabaho kask taga walis po ako..
Biglang sobrang sakit ng dib dib at likod ko sa right side tapos pinilit ko na umubo kahit wala naman talaga akong ubo..ngaun pag dura ko ay may kaunting dugo..ano po ba ang kalagayan ko?
Tsaka my history po pala ako ng pneumonia at tb.

Unknown said...

Hello liah, reach me @0917 150 8774 i can help.

Unknown said...

Hello Jay, reach me @0917 150 8774.i can help.

Unknown said...

Doc dumudura po ako ngay dugo di naman po ako inuubo at sinisipon di ko po alam kung saan po galing.. acidic po ako nakakatakot lang po kc

Unknown said...

Doc dumudura po ako ngay dugo di naman po ako inuubo at sinisipon di ko po alam kung saan po galing.. acidic po ako nakakatakot lang po kc

Unknown said...

Ok papo ba yang number nyo ?

Unknown said...

Hi po,ganito din po yung nangyayari sa akin ngayon tpos ngpa.x ray at sputum na po ako negative nmn po lahat ng results.anong sakit po kaya to?

Unknown said...

sana po may maipapayo po kayo sa akin.

Unknown said...


liezl lomo-osApril 19, 2018 at 10:13 PM
Hi po,ganito din po yung nangyayari sa akin ngayon tpos ngpa.x ray at sputum na po ako negative nmn po lahat ng results.anong sakit po kaya to?

Unknown said...

Yes Jheromy Nieva.

Unknown said...

Hi Liezl, Reach me @0917 150 8774

Unknown said...

Hello po tanong natapos muna yung 6 months na gamotan possible dib po ba na meron pa ??

Unknown said...

Hello po tanong natapos muna yung 6 months na gamotan possible dib po ba na meron pa ??

Unknown said...

hello po dok...5days na akong nag alala dok....tuwing umaga pagbangon ko tapos dumudura ako ng dugo...ano po e2 sana po may maipapayo kayo sa akin...pls pm me thank u

Unknown said...

hello po good morning po Dok. nagchat po kasi saken yung asawa ko naliligo daw po sya tapos pagdura nya daw may kasama raw pong dugo tapos sumakit daw po yung kanyang likod nung time na pagdura nya.anu po ba ang posibleng dahilan nun dok....

Unknown said...

blood test ka te

Unknown said...

Goodmorning po.
Tanong ko lang po kung anu po ang sanhi ng bawat pag singa ko ay may kasama po siya laging dugo?? Natatakot lang po ako kasi ilang buwan na po to.
Maraming salamat po.

Unknown said...

Hi po doc.. may history po ako ng pneumonia.. naypa xray dn po aq last may 2018.. nagpasputom n dn po ako pero negative nman po ung result..ngaun po dumudura n ko ng dugo

Unknown said...

Hi po..sama tau ate..nakapag pacheck up k n po b?

Unknown said...

Ganyan din po nangyayare saken... May ksagutan n po ba s tanong nyo... Godbless po

Unknown said...

Good morning po doc ask kolang po kc kanina pag gising kopo dumura po ako sa cr ng may ksamang dugo mapula pula po sya at may konting buo natatakot lang po kc ako wla naman po ako ubot sipon pero kgabi ung mga ngipin kopo kc masakit kaya panay toothbrush kopo ung mga space po kc may mga maga kaya nilinis kopo ano po kaya ito foc slamat po

Unknown said...

Chim, ano daw reason baket dumudura sya ng dugo? Nararanasan jko kasi yan ngayon.

Unknown said...

doc.ang tanong ko po kong anong herbal ang pwiding inumin para jan.kasi ung mama ko po dumudura ng dugo piru di naman daw madalas.nawawala din daw po minsan kaya po ako nag aalala.

Unknown said...

Hello po good eve.tanong k LNG po kc sa medical k wla nman po ako sakit ngaun po ng matulog ako bigla po my lumabas n plema sa bibig k ng idura k po my dugo doc ano po ba sakit k pg ganito sana matulungan nyo ako salamat po

Unknown said...

Nasagot po b ung tanong m kc gnyan ngaun ngyari skin thanks

Unknown said...

Doc .tanong kulang po kasi lagi po akung dumudura ng dugo kahapon po nag dura din ako ng dugo tapos ngayon wala na naman po anong klasing sakit po ba ang meron ako doc,kc tuwing buwan buwan dumudura ako pabalik balik ,tapos minsan natamis ang panglasa ko sa laway ko ...please doc advise me:or tell me ano ba klaseng sakit meron sa akin ??thank you!!

Unknown said...

tanong kulang po ano po doc ang lunas sa mabilis ng pag iipon sa akin bibig ang pagdura. sana mabigyan muq ng lunas ukol dito sa madalas ko paglalaway

Unknown said...

hello po last month po nilalagnat ako tas ngaun po every morning pag gising laging may nakabara sa lalamunan ko na pag dinura ko po plema na may dugo. sumasakit din po ang upperback ko. ano po kaya ito? normal lang po ba yun? every morning lng po nanguayari saken yan pag gising

Paul said...

Hello po bakit po kaya pabalik balik ang ubo ko at pag umuubo po ako minsan po may dugo rin po pero ang sumasakit sakin lalamonan ko po. Possible din po kaya may TB na rin ako??

Lloyd said...

Nasagot po ba yung katanungan nyo? Kasi pinag gamot po ako ng para sa tb yung apat na gamot. Tapos po bigla po akong dumura ng may kulay dugo. Ano po ibigsabihin nun?

Unknown said...

Doc si papa ko po bihira syang magdura ng dugo ano po ang best na gamot po dto?

Unknown said...

nag dudura po ako ng dugo na wala nmn po ako nararamdaman bali 3x ko na p ito na ranasan parang yearly po buobuo po na dugo at maitim na anu po kaya ito doc nagagala na po ako nakapg pa xray na din ako normal nmn po

Vic said...

Asawa ko po may ptb,nag gagamot n po sya 1 month n po,kagabi pag dura nya dugo ang lumabas,bakit po ganun eh nag gagamot naman po sya?

Anonymous said...

Doc good eve po,ako po ay nkkranas ng tuwing mdaling arw pagdura ko eh my lumabas n konting konting dugo lng po n nkhalo s akong pagdura.nagpcheckup po ako noong nkraang linggo clear nman po sabi ng doctor kya niresithan ako po ako ng vitamins.minsan po wla pero my ilng days po pag dumura po ako un ulit my konting dugo n nkhlo s dura ko.ito po ay tuwing mdaling arw nangyri skin.ano po kaya itong sakit nto.

Unknown said...

Hello po good morning doc andito po ako ngaun sa ibang bansa ngaun tanong ko lang po kasi ngaun paggising ko akala ko may sipon ako pero nong pagtingin ko dugo po pala tapos may maliit po xang buo. Noon pumunta po ako c.r dumura po ako may konting dugo po first time pong nangyari ito. Tanong ko lang po may sakit po ba ako?

Unknown said...

hi po doc yung kapatid kong lalaki lagi nyang sinasabi sakin pag minsan daw pagdura nya may kasamang dugo last month pa dw to pero parang lumalala dw ngayon ang pag dudura nya ng dugo. Anu po dw ibigsabihin nun?

Unknown said...

naka pag pa test ka na po ba lahat lahat bukod sa xray

Unknown said...

Doc ung asawa ko po kapag dumudura may kasama pong dugo.
At yong lalamunan nya po parang may sugat at lagi din pong sumasakit ang sikmura nya..Sabi po ng asawa ko baka may gerd sya.Sana po doc matulungan nyo ako,,natatakot na po asawa ko.Di na po sya makatulog sa gabi at laging nenervous.

Unknown said...

Doc.. May tatanung aku poh anu pong gamot sa dumudira na dugo ksi Yung tatay ko ng dudura ng dugo plsss

Unknown said...

Good am po dok. Dumudura po ang dugo, plema na halos pula ang kulay. Inuubo din po ako. Dati na po akong naggamot sa tb.

Unknown said...

Doc dumudura po aq minsn ng dugo dito aq sa kuwait na xray at ecg aq dhil sumskit din dibdib ko pero ang mga resulta normal nmn wla aq skit sa puso o sa baga.. clacid binigay n gamot skin at ranitidine.. 1 week nwla.. ngaun after 4months sumskit nnmn dibdib q minsn ndudura aq dugo.. taglamig na kc dito.. ano ba dpat ko gawin dok nag aalala n kc aq mdalas sumskit sa parteng dibdib q mkirot hnggang likod dito sa left side ko.

Unknown said...

Doc Pahelp nmn po ung ate ko kc last month kakagaling lan nea may bato po sa sikmura nea at natunaw na po un sa tulong ng herbal nag pa ultrasound na po kc cxa kaya sure cxang wala na pate dina nasakit ung sikmura nea PERO PO NGAUNG ARAW LANG PO DEC 18 NAG DURA PO CXA NG MARAMING DUGO HND NMN PO CXA INUUBO KC WALA NMN PO SYANG BISYO. PAHELP NMN PO KUNG ANUNG SAKIT PO UN . DI PA PO KC MKA PAG PACHECKUP ;( SALAMAT PO

Unknown said...

Kaninang umaga po Doc dumura po ako ng dugo . wala naman po akong lagnat o ubo. pakiramdam kopo para di ok yung pag hinga ko . naging ganito napo nong year 2017 po Doc mas marami lang nga yon kesa ngayon once lang naman ako nakadura ng Doc tas pag ulit ko wala ng dugong kasama. pero baka palagay ko lang sa init ng panahon lang po ba ito Doc ?

Unknown said...

Good morning po doc.ask q lang po. Kasi yong asawa q walang nararamdaman sa katawan. Walang lagnat, walang sakit sa likod as in OK na ok po sya doc. Pero itong gabe lang nag ubo sya tapos pag dura nya may ubo na kasama doc. Wala naman po syang nararamdaman sa katawan doc. Ano pong ibig sabihin po nang nangyayari sa kanya doc?

Unknown said...

I hope na sagot u po doc mga tanong q po sa inyo doc. Maraming salamat po.

Unknown said...

Magandang hapon po ..dumura po ako ng dugo ..pero wala namn po ako ubo o sipon d din po ako .nilalagnat knina ..dudura ako kc kla ko plema pgtingin ko kasama na dugo sana po ..masagot nyu pls

Unknown said...

Sanaa po my sumagot lhat po ba ng nadura ng my kasamang dugo..my tb?

Unknown said...

ganyan din po ang asawa ko kada gigising sya sa umaga pagdudura sya lagi may dugo madalas halos araw araw

Unknown said...

ganyan din po asawa ko halos araw araw paggising nya tas dudura sya may dugo tas minsan naglalasang dugo laway nya, wala naman sya ganong ubo sipon lang di din halos nawawala sipon nya

Unknown said...

ganyan din po asawa ko kada gigising sa umaga pagdudura may dugo kahit kahit dati pa siguro halos mag 2years na pero nawala dati tas ngayon kada gigising sya ganun ulit may dugo sa dura nya

Unknownfdfyhvdssoj said...

Hello po. Sana po makakuha ako ng sagot. Ako po ay 20yrs/old lang katulad po ninyo tuwing paggising ko po ay dumudura din po ako ng dugo. Ano pong posibleng dahilan nito?

Papa said...

Ganyan din ako pag umaga. Pero may sira mga ngipin ko. Kaya may Doubt din ako kung sa ngipin yata ang Dugo. Kada Umaga paggigising ako merong dugo.

Unknown said...

Hello po doc. Nag pa xray po ako sa doctor sahil naninikip ang dibdib ko tapos po may halo na dugo ang laway na dinudura ko sa umaga po,ngunit nagpa xray ako at wala daw po akong TB sakit sa lungs i sa heart at until now po ay meron parin pong dugo na sumasama sa aking dura may sipon po ako at ubo matagal na din po na hindi nawawala ano po kaya ang mabisang gamot sa sakit ko? At ano po kayang sakit ito

Unknown said...

Bakit po ganun doc kahit hindi ako nanubo sa isang araw na yun ahy lumalabaa parin na dugo

Unknown said...

Doc yung asawa ko walang ubo or lagnat at di naman madalas minsan lang po lalo na sa Umaga my dugo laway NYa pag dudura sya dati na po syang na operahan dalwang bisis na po sa ngayon dalawang Araw sa Umaga na po sya my halung dugo Ang laway NYa pag dumura sya wala napo sa tanghali at Gabi Umaga lang po ano po kaya pwidi gamot kung sakali wala pang pang pera pang x-ray po yun langpo salamat.

Unknown said...

Doc ask ko lang po ano po ba ang nagiging sanhi ng pag dura ng dugo sa umaga,minsan sa gabi rin po. Mag dadalawang buwan ko na po itong nararanasan wala naman po akong ubo.
Before po dumura ako ng dugo medyo marami rami po yun kasi umuubo po ako nun kaso ang ngayon po wala naman po akong ubo.
Ano po ba ang magiging sakit o masamang maidulot po nito?
Thank you po

Chasheng said...

Hello po

emanuel said...

Lahat ng comment halos parehas ng nararamdaman ko. Tuwing umaga lang ako dumudura ng dugo na akala mo plema sa lalamunan tas pagdinura mo dugo na parang jelly. Minsan mapula at minsa naman dark red. Masakit din dibdib ko hanggang likod. Nag paxray na din ako pero norml namab. Ano kayang sakit to. Wala man lang sagot at gamot

ken said...

same tayo sir every morning pag gising ko lagi ako nadura ng dugo parang may plema ano kaya sakit ntin

emanuel said...

Di ko nga din alqm nakailang pacheck up na nga ako ee.. ang observation ko naman pag mataas ang acid lqlo na kapag nakakakain ako ng pangpataas ng acidity ko yun maydugo pero pag di naman wala naman sugong marami pero masakit sa upper part ng likod ko.

 
Web Design by WebToGo Philippines