Sunday, December 13, 2009

MAILBOX Q&A (Ang Inyong Mga Katanungan)

--------------------------------------------------------------------------------------------
Medical Care:
A Wide Range of Possible Diagnosis


Question: Aris , (Philippines) Nov.10, 2009


Magandang araw po doc. Tanung ko lang po sana bakit po kaya laging sumasakit mga laman ko lalo na pagising sa umaga. Tapos matagal na po akong may nga kulani sa ibat ibang parte ng katawan. Bata pa po ako meron na, hangang ngayon po, 30 na ako, may matigas po at may malambot na nakakapa po akong kulani. Tapos pagminsan nagdudugo po gilagid ko saka lalamunan. Madalas din po mamanhid paa ko at kamay

--------------

Answer:

Hello Aries

We have to be honest with you and say that the symptoms you are experiencing are quite worrisome. Kapag ang nakakapang kulani ay sinasabayan ng pagdudugo at pananakit ng laman at mga joints, there is a wide-range of possible diagnosis. this ranges from infections like rubella, cat-scratch disease, and even syphilis; to diseases of the immune system like lupus and sarcoidisis; and even to the worst-case scenario- leukemia. Mas mabuti sana aries kung magpatingin ka sa doctor kaagad para ma-test ka ng maigi.
Good Luck,
Ramon I. Diaz M.D.
Medical Coordinator
OFWParaSaPamilya

No comments:

 
Web Design by WebToGo Philippines