Monday, July 13, 2009

Butlig sa Braso

-------------------------------------------------------------------------------------------
Medical Care:

Problema sa balat or Skin disease

Question: Yna (Malaysia), July 8, 2009


May bigla po tumubo n mga butlig butlig s braso ko.hindi nmn po makati..kya lng dumadami xa..anu kaya possible n pede ko gawin..ginamitan ko po xa nizoral cream..tnx


----------------------------

Answer:

Dear Yna,

Ang pag-diagnose ng sakit ng balat ay mahirap kung hindi nakikita ng doktor ang problema. Gaano kalaki ang mga butlig? Gaano karami na ngayon? May iba bang bahagi ng katawan na tinutubuan? May tubig ba sa loob ang mga ito? Ang balat na pinapaligiran ba nito ay namumula? Kung walang kati, may masakit o manhid ka bang napupuna?

Ang mga skin lesions ay maaaring allergic ang sanhi, o kaya'y impeksyon katulad ng virus o bacteria o fungus. Kung may iba kang sakit katulad ng diabetes, maaari ring maging sanhi ito ng mga sakit sa balat. Ang Nizoral ay para sa fungal infection. Kung wala ka talaga nito, hindi mawawala ang problema. Kung wala kang mapuntahan na dermatologist sa iyong kinaroroonan, maaari mong kunan ng picture ang mga butlig at i-email sa amin para maikonsulta namin ang aming kasamang dermatologist dito sa OFWParaSaPamilya.

Salamt sa iyong tanong.
Priscilla D. Sanchez, M.D.
Medical Coordinator
OFWParaSaPamilya.com


---------------------

Submit your thoughts on this question by clicking on the word "comments" just below. Ask questions. Click on Magtanong sa Doktor or Magtanong sa Psychologist. Share your thoughts, feelings and experiences. Stay in touch!

Click here to set an appointment with the psychologists and doctors on our website.
Click to return to website: www.ofwparasapamilya.com

----------------------

3 comments:

mimura said...

ako po si che,25 years old, may anak po akong 2years old..simula po ng ako ay manganak nagsimula napo akong mag gain ng weight,irregular narin po ang mens ko dahil po itinigil ko napo ang ang pills dahil nasa abroad na ang aking asawa, nagkakaroon narin po ako ng taghiyawat pero hindi naman po ito acne, ito po ba ay sintomas na ng polycystic ovarian syndrome?

maraming salamat po.

Tiradauno said...

Gusto mo ba ng online work?
Earn while you enjoy time with your Family & Lovedones!
Email me: tirada_uno_23@yahoo.com / tiradauno@gmail.com / n.helphelphelp@gmail.com
Contact Number: 09465046302
For more details, kindly visit http://www.unemployedpinoys.com/

Jaizel Nieves said...

Hi po doc.ako po c jaizel.. tnong lng po..y tmubo po kse aa braso ko lng butlig. Mkati siya. Tpoz ilang week ang nklipas sa hita at binti nmang ngaun ang kati kati po nya. Maliliit lng po .prang bungang araw po siya bsta po mlliit.. slamat po sana po msgot nyo po question ko

 
Web Design by WebToGo Philippines